KHỞI NGUỒN
Hãng Piaggio được thành lập tại Genoa, nước Ý vào năm 1884 dưới sự điều hành của chàng trai 20 tuổi Rinaldo Piaggio và lấy tên là Piaggio &C. Công ty bắt đầu hoạt động với các hợp đồng gia công gỗ, rồi chuyển sang sản xuất các phụ kiện tàu thủy, máy bay và thủy phi cơ với chất liệu vải bạt và gỗ được ưa chuộng vào thời kì đó. Những phụ kiện này được sản xuất lần đầu tiên tại nhà máy Finale Ligure và sau đó là Pontedera (Tuscany). Sau đó, Piaggio trở thành một trong những nhà máy sản xuất máy bay lớn nhất nước Ý. Cũng chính vì lý do này, các nhà máy Pontedera và Finale đã bị liệt vào tầm ngắm quân sự và bị đánh bom trong Thế chiến thứ II. Đến năm 1920, Rinaldo Piaggio đã hợp nhất các nhà máy ở Sestri, Finale & Pisa dưới tên là Piaggio.
Năm 1938 Rinaldo Piaggio qua đời và đã để lại nhà máy tại Finale & Sestri cho người con trai cả là Armando Piaggio quản lý. Còn nhà máy tại Pisa và Pontedera ở vùng Tuscany được người con thứ Enrico Piaggio điều hành.
Enrico Piaggio đã lựa chọn đường lối kinh doanh hoàn toàn mới tập trung phát triển phương tiện đi lại cá nhân. Ông đã đạt được tham vọng của mình khi tạo ra một chiếc xe đẳng cấp cho thị trường đại chúng nhờ kiệt tác thiết kế của người kỹ sư hàng không ưu tú nhất của mình là Corradino D’Ascanio.
Nhà sáng chế tài ba đã cho ra đời mẫu thử đầu tiên của ông với tên gọi “Paperino” (Donald Duck). Ông đã thực hiện một loạt những thay đổi mang tính cách mạng trên phiên bản này như loại bỏ truyền động xích, các bánh xe được điều khiển trực tiếp từ hộp số, cần số được đặt trên tay lái, khung xe nguyên khối được thiết kế gắn liền với thân xe để bảo vệ người lái. Vào tháng 4/1946, nguyên mẫu MP6 đã được hoàn thành. Vào lần đầu tiên nhìn thấy MP6, Enrico Piaggio nhận xét: "" Sembra una vespa! - Nó trông giống như một chú ong bắp cày "". Ông quyết định cho sản xuất hàng loạt cho dòng xe Vespa 98cc đầu tiên, cung cấp đầy đủ các tính năng thời thượng bao gồm một đồng hồ tốc độ, chân chống cạnh và lốp xe viền trắng sành điệu.
Năm 1965, Enrico Piaggio qua đời và để lại hãng Piaggio & C cho người con rể Umberto Agnelli làm chủ tịch và tiếp tục chế tạo ra xe đạp máy - Moped: Ciao vào năm 1967 và Bravo, Si vào giữa những năm 70 cùng hàng loạt model mới hàng năm.
Những năm 90, Piaggio & C. được cổ phần hoá và được đổi tên thành Piaggio V.E do Giovanni Alberto Agnelli làm chủ tịch. Đến năm 2003, Piaggio & C. S.p.A. chính thức chuyển giao quyền quản lý cho ông Roberto Colaninno - cựu chủ tịch tập đoàn viễn thông Italy.
Số lượng sản xuất mẫu Vespa 125 tăng vọt: từ 2,484 chiếc vào năm đầu tiên tăng lên 19,822 chiếc vào 1948. Năm 1950, là đơn vị đầu tiên được cấp giấy phép kinh doanh tại Đức, doanh số đã đạt 60,000 chiếc. Ba năm sau đó, con số này đã vượt lên 171,200 chiếc và số lượng đại lý Piaggio trên toàn cầu – bao gồm Mỹ và cả thị trường châu Á – lên đến hơn 10.000 chi nhánh. Sự phát triển kỳ diệu này mới chỉ là khởi đầu cho thời kỳ hoàng kim sau đó khi Vespa được sản xuất tại 13 nước và bán tại 114 quốc gia trên khắp thế giới.
Xem thêm